Tình hình chiến sự Syria mới nhất: 10.000 phiến quân sắp bao vây Syria

authorTuyết Anh 06:35 13/04/2016

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin, 'Israel mở chiến dịch quân sự ở Syria'; '10.000 phiến quân sắp bao vây Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích qua biên giới vào IS ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật trên VnExpress cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích qua biên giới nhằm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria, đáp trả việc nhóm phiến quân phóng rocket sang nước này.

"Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công đáp trả sau khi các rocket phóng từ khu vực Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát rơi xuống thị trấn biên giới Kilis", AFP dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nói. Anatolia đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các mục tiêu IS quanh thị trấn Azaz, miền Bắc Syria, trong hôm qua và hôm nay.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích qua biên giới nhằm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở SyriaTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích qua biên giới nhằm vào các mục tiêu của IS ở Syria

Theo Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, đã có 21 người ở Kilis bị thương do rocket của IS trong hai ngày qua. Kilis cách biên giới với Syria chỉ vài km về phía Bắc. Ông Davutoglu tuyên bố chính phủ đã triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ tấn công qua lại xảy ra sau khi IS tái chiếm thị trấn al-Rai, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, từ phe nổi dậy Syria. Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên pháo kích sang Syria để đáp trả khi bị tấn công. Ankara trong tháng 2 cũng pháo kích nhằm vào các mục tiêu của đảng Liên minh Dân chủ (PYD) người Kurd ở Syria với lý do tương tự.

10.000 phiến quân sắp bao vây thành phố Aleppo

Giới chức Nga cho hay nhóm Jabhat-al-Nusra đang tập hợp lực lượng đông đảo quanh Aleppo, Syria, và phủ nhận Moscow chuẩn bị giải phóng thành phố này khỏi tay IS. Trung tướng Sergey Rudskoy, người đứng đầu Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, hôm qua cho biết hơn 8.000 phiến quân al-Nusra đã tập trung ở ngoại ô Tây Nam Aleppo, 1.500 phiến quân khác chuẩn bị đến phía Bắc, RT cho hay.

Theo ông Rudskoy, chỉ trong vài ngày qua, hơn 300 phiến quân đã tới khu vực này, được trang bị xe tăng, xe địa hình và nhiều súng.  "Có nguồn tin đáng tin cậy cho hay các phiến quân đang lên kế hoạch tấn công quy mô lớn nhằm cắt liên lạc giữa Aleppo và Damascus. Nếu chúng không dừng lại, chúng ta có thể thấy các khu vực phía Bắc Syria bị phong tỏa", ông Rudskoy nói.

Thành phố Aleppo tan hoang sau gần 5 năm nội chiến ở SyriaThành phố Aleppo tan hoang sau gần 5 năm nội chiến ở Syria

Tình hình chiến sự ở Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, gần đây trở nên nghiêm trọng hơn khi nó nằm trong tâm điểm tranh giành của nhiều phe phái và nhóm đối lập khác nhau.

Jabhat al-Nusra, còn gọi là Mặt trận Al-Nusra hoặc Mặt trận Chiến đấu, là nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni ở Syria. Chúng tuân thủ hệ tư tưởng toàn cầu của al-Qaeda. Nhóm này tuần hồi đầu tháng bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học để tấn công Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG), lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, đang kiểm soát một trong những vùng dân cư của thành phố.

Ông Rudskoy cũng bác bỏ tin đồn Nga cùng quân đội Syria sắp giành lại Aleppo từ tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thủ tướng Syria Wael al-Halaki hôm 10/4 thông báo về chiến dịch này.

Quan chức Nga cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hỗ trợ Jabhat al-Nusra cả nhân lực và vũ khí trong bối cảnh các bên liên quan nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Syria. Nhờ các cuộc không kích của Nga, quân đội Syria mới đây đã giành lại thành cổ Palmyra và Al-Qaratayn từ tay IS, theo VnExpress

Israel thừa nhận mở chiến dịch quân sự ở Syria

Theo báo Người Lao Động, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 11/4 cho biết Tel Aviv đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công tại Syria để ngăn dòng chảy vũ khí tới phong trào Hezbollah của Lebanon. Israel chính thức đứng trung lập đối với cuộc nội chiến Syria. Tuy nhiên, nước này thường xuyên cam kết sẽ ngăn dòng chảy vũ khí đến tay Hezbollah.

Lần cuối cùng Tel Aviv xảy ra xung đột với phong trào Hồi giáo đến từ Lebanon này là vào năm 2006. Một cuộc tấn công bằng rocket nổ ra bên trong lãnh thổ Israel và chiến dịch cả trên không lẫn trên bộ do Israel nhằm vào Lebanon. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Israel thừa nhận can thiệp quân sự vào Syria để chống lại kẻ thù Hezbollah.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Tel Aviv đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công tại Syria, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Tel Aviv đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công tại Syria, theo tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất

Phát biểu nhân chuyến thăm cao nguyên Golan hôm 11/4, ông Netanyahu nhấn mạnh: “Chúng tôi hành động khi cần phải làm như vậy, bao gồm các hoạt động bên kia biên giới. Hàng chục cuộc tấn công đã được triển khai để ngăn chặn Hezbollah tiếp nhận vũ khí”.

Ông Netanyahu không nói rõ Tel Aviv đã mở chiến dịch không kích hay tấn công trên bộ. Hồi tháng 2, Israel hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn tại Syria nhưng để ngỏ khả năng khởi động các cuộc tấn công nếu cảm thấy mối đe dọa từ phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Israel chính thức đứng trung lập đối với cuộc nội chiến Syria. Tuy nhiên, nước này thường xuyên cam kết sẽ ngăn dòng chảy vũ khí đến tay Hezbollah. Lần cuối cùng Tel Aviv xảy ra xung đột với phong trào Hồi giáo đến từ Lebanon này là vào năm 2006. Một cuộc tấn công bằng rốc-két nổ ra bên trong lãnh thổ Israel và chiến dịch cả trên không lẫn trên bộ do Israel nhằm vào Lebanon.

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang